Kinh tế - Thị trường

Giá sữa bán lẻ có thể tiếp tục tăng do đầu vào căng thẳng

Do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, giá sữa bột nguyên chất hiện tăng tới 17% so với thời điểm đầu năm 2019 và xu hướng tăng giá có thể còn chưa dừng lại.

 Rabobank vừa công bố báo cáo về diễn biến giá sữa bột nguyên chất (WMP) với nhiều thông tin đáng chú ý về xu hướng tăng giá liên tục của mặt hàng này trong các tháng gần đây.

 

Cụ thể theo báo cáo này, thời tiết tại New Zealand trong vài tháng gần đây vẫn chưa có sự cải thiện rõ nét và điều này ảnh hưởng lớn đến sản lượng sữa.

 

Diễn biến này khiến giá sữa bột nguyên chất tăng gần 10% kể từ tháng 7.2019 và hơn 17% tính từ đầu năm đến nay. Các hợp đồng mua kỳ hạn từ tháng 12.2019 đến tháng 4.2020 đều đang dao động quanh mức 3.250 USD/tấn, từ mức 2.700 USD/tấn hồi đầu năm 2019.

 

Giá đầu vào tăng lên có thể là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều doanh nghiệp sữa tại Việt Nam như Cty Cổ phần sữa Việt Nam (VNM) hay Cty 3A tăng mạnh giá sữa bán lẻ ra thị trường. Gần đây nhất vào cuối tháng 8.2019, VNM thậm chí cùng lúc tăng giá 21 mặt hàng sữa với mức tăng 5%.

 

Với dự báo của Rabobank về diễn biến tăng của giá sữa bột nguyên chất kỳ hạn đến tháng 4.2020, khả năng giá sữa bán lẻ sẽ tiếp tục được điều chỉnh tăng trong năm 2020 là khó tránh khỏi.

 

Ở khía cạnh khác, do giá nguyên liệu đầu vào tăng lên, biên lợi nhuận gộp của các doanh nghiệp sản xuất sữa tại Việt Nam trong quý IV/2019 và năm 2020 được dự báo sẽ có xu hướng giảm so với mức 9 tháng năm 2019. 

 

Như tại Cty Cổ phần sữa Việt Nam (VNM), dù đang củng cố vị thế số một tại thị trường nội địa với doanh thu thuần đạt 42.079 tỉ đồng (tăng 6,4%) và lợi nhuận sau thuế 8.380 tỉ đồng (tăng 5,7%) trong 9 tháng năm 2019, lợi nhuận trong quy IV và năm 2020 có thể tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng từ giá đầu vào.

 

Các chuyên gia phân tích của chứng khoán BVSC cho rằng, đặt giả định giá sữa bột nguyên chất chỉ tăng 5% và giá bán bình quân có được mức tăng 2% trong năm 2020, lợi nhuận sau thuế của VNM có thể đạt 11.400 tỉ đồng và tương đương mức tăng trưởng 5% so với năm 2019.

 

Trong khi đó, dù chịu ảnh hưởng của giá sữa đầu năm tăng mạnh trong các tháng qua, lợi nhuận sau thuế cả năm 2019 của VNM ước tính vẫn có thể đạt tới 10.846 tỉ đồng và duy trì mức tăng 6% so với năm 2018.

 

LAM DUY

Nguồn: Sưu tầm
Ý kiến của bạn
Tên của bạn * :
E-mail * :
Tiêu đề * :
Nội dung * (Bạn vui lòng gõ tiếng việt có dấu):
 
Mã bảo mật * :   
   
Bài viết khác