TT Sữa ở Việt nam
TH Milk vs.Vinamilk

Tấn công mạnh
  
   Hiện nay, thị trường sữa Việt Nam có hơn 300 loại sản phẩm có thương   hiệu, thuộc các công ty lớn như Vinamilk, FrieslandCampina, NutiFood...   Riêng về sản phẩm sữa tươi, theo thống kê của Công ty Chứng khoán Thăng   Long, Vinamilk hiện nắm khoảng 45% thị trường. Năm 2010, tốc độ tăng   trưởng của nhóm sản phẩm này tại Vinamilk vượt 48% so với năm 2009, đóng   góp một phần lớn vào tổng doanh thu Công ty.  
   Sữa tươi cũng là dòng sản phẩm đang được nhiều công ty sản xuất sữa  tập  trung phát triển. FrieslandCampina đã bỏ ra hơn 12 triệu USD để  nâng  cấp nhà máy sản xuất sữa tiệt trùng tại Bình Dương. NutiFood cũng  đầu tư  dây chuyền sản xuất sữa tươi của Đức, công suất 12.000 hộp/giờ.  
   Và không chỉ góp mặt trên thị trường với sản phẩm sữa sạch TH True   Milk, TH Milk còn thể hiện sức tấn công mạnh mẽ bằng dự án xây dựng nhà   máy sữa có vốn đầu tư 1,2 tỉ USD (tương đương 24.000 tỉ đồng), do Ngân   hàng Bắc Á đầu tư chính. Công ty này còn công bố đây là “dự án có quy  mô  lớn nhất ngành sữa Việt Nam cũng như Đông Nam Á”.  
   Nhà máy của TH Milk được xây dựng trên tổng diện tích 22 ha, sử dụng   bao bì của Tetra Pak, tập đoàn Thụy Điển chuyên sản xuất bao bì bằng   giấy carton (hiện Nestlé, Coca-Cola, Vinamilk, Unif... đều sử dụng bao   bì Tetra Pak cho các sản phẩm bán tại Việt Nam).  
   Để sản phẩm TH True Milk đến tay người tiêu dùng, bên cạnh việc đưa   hàng vào hệ thống các siêu thị, TH Milk còn xây dựng một hệ thống cửa   hàng bán lẻ riêng. Hiện TH Milk đã mở được 20 cửa hàng TH True Mart,   hoạt động tại Hà Nội và Nghệ An.  
   Bà Thái Hương, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bắc Á, đơn vị đầu tư tài chính   cho dự án nhà máy sữa TH Milk, cho biết mục tiêu của Công ty rất rõ   ràng, TH Milk đã phát triển đàn bò gồm hơn 10.000 con và dự kiến đạt   137.000 con vào năm 2017. Cũng vào năm này, nhà máy chế biến của Công ty   sẽ đạt công suất 500 triệu lít/năm, có thể đáp ứng được 50% nhu cầu  sản  phẩm sữa của thị trường trong nước.  
   Có thể nói, thị trường sữa tươi Việt Nam vẫn còn rộng mở đối với bất  cứ  doanh nghiệp nào. Mức tiêu thụ sữa bình quân của mỗi người Việt Nam   chưa cao trong khi nhu cầu là không hề ít. Cụ thể, năm 2010, một người   Việt Nam (chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM) tiêu thụ  trung  bình 9 lít sữa, thấp hơn so với Thái Lan (23 lít/người) hay Trung  Quốc  (25 lít/người), (báo Tuổi Trẻ trích nguồn từ các công ty nghiên  cứu thị  trường ngày 13.7.2010).  
   Và nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, TH Milk đã từng mời được   ông Trần Bảo Minh, nguyên Phó Tổng Giám đốc Vinamilk về làm Tổng Giám   đốc cho mình, đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng nhà máy sữa TH Milk   (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An). Liệu những cố công của công ty này có khiến   họ xứng tầm là đối thủ đáng gờm của Vinamilk?  
   Do TH Milk mới ra mắt sản phẩm không lâu nên khó để có thống kê chính   thức về hiệu quả kinh doanh của công ty này. Và vì vậy, để nói TH Milk   có thể là đối thủ của Vinamilk hay không cần phải xét đến những yếu tố   khác.  
   Trước hết, xét về giá, sữa tươi TH Milk có giá bán cao hơn so với   Vinamilk, trung bình 26.500 đồng/lốc 4 hộp 180 ml. Trong khi đó, giá bán   của Vinamilk là 22.500 đồng/lốc 4 hộp 180 ml.  
   Ông Trần Bảo Minh, nguyên Tổng Giám đốc TH Milk, đã lường trước được   việc này. Ông từng nói: “Ban đầu, giá sữa của TH Milk có thể chênh lệch   đôi chút so với các sản phẩm cùng loại. Tuy nhiên, khi giai đoạn 1 của   dự án hoàn thành vào năm 2011, sản lượng sữa của TH Milk sẽ bằng 50%   tổng lượng sữa cả nước, 4 năm sau sản lượng sữa tươi nguyên liệu của   Công ty được dự kiến gấp 3-4 lần cả nước. Do đó, người tiêu dùng sẽ có   đủ sữa tươi uống hằng ngày với mức giá hợp lý nhất”.  
   Về hệ thống phân phối, Vinamilk hiện sở hữu hơn 140.000 điểm bán lẻ   trên toàn quốc. TH Milk, vừa mới chân ướt chân ráo, cũng kịp có mặt tại   các hệ thống bán lẻ lớn như Co.opMart, Big C, MaxiMark. Để đuổi kịp hệ   thống phân phối của Vinamilk, chắc hẳn, TH Milk phải cần thêm nhiều  thời  gian nữa. Trước mắt, Công ty đã thể hiện quyết tâm với việc xây  dựng  chuỗi 20 cửa hàng TH True Mart.  
   Xét đến quy mô nhà máy, Vinamilk không chỉ tập trung vào sữa tươi mà   còn làm nhiều mặt hàng khác như phô-mai, sữa chua, nước giải khát. Hầu   hết các dây chuyền sản xuất sữa tươi của Vinamilk đều hoạt động ổn định   với công suất tối đa. Trong khi đó, nhà máy sữa TH Milk, dù được đầu tư   lớn, lại chưa hoàn thành nên chưa thể khai thác hết công suất.  
   Về góc độ truyền thông, Vinamilk có độ phủ sóng rất lớn và liên tục   trên nhiều ấn phẩm báo chí và kênh truyền hình. Nhưng có một điều đáng   lưu ý là ngay sau quảng cáo sữa tươi của Vinamilk, thể nào cũng xuất   hiện quảng cáo sữa của TH Milk. Hay như trên kệ hàng tại nhiều siêu thị   Co.opMart, ngay bên cạnh sản phẩm sữa Vinamilk sẽ thấy sản phẩm của TH   Milk.  
Khi phân tích cổ phiếu của Vinamilk, các công ty chứng khoán Thăng   Long, Apec hay Vietstock đều cho rằng, đối thủ đáng chú ý nhất đối với   Vinamilk hiện nay chính là TH Milk. Chưa ai biết trước được tương lai TH   Milk sẽ phát triển đến đâu, có vượt được Vinamilk hay không. Song, sự   tham gia của TH Milk sẽ làm phong phú thêm thị trường sữa tươi Việt  Nam.
































