Sữa Thế giới
Châu Á “khát” sữa, nông dân Mỹ kiếm đậm
Kim ngạch xuất khẩu sữa bột và các sản phẩm sữa từ Mỹ vào Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam tăng vọt trong những năm qua do nguồn cung từ New Zealand - nguồn sữa chủ yếu cung cấp cho châu Á - bị ảnh hưởng bởi mùa vụ.
Mức xuất khẩu kỷ lục đã mang lại nguồn thu dồi dào cho nông dân trang trại sữa của Mỹ, đồng thời đẩy giá hợp đồng sữa giao sau tăng vọt.
Tuy nhiên giá sữa leo dốc cũng khiến nhiều nhà sản xuất nội địa lao đao vì phải cân bằng giữa giá nguyên liệu cao cùng lực cầu tại Mỹ chững lại. Họ không thể tăng giá sản phẩm cuối cùng vì sẽ để mất khách sang những công ty có sản phẩm xuất khẩu bù giá cho sản phẩm bán ra trong nước.
“Đưa sản phẩm ra nước ngoài là một phương thức làm ăn thuận lợi trong những năm vừa qua”, ông Ronald K. O’Brien II - chiến lược gia nghiên cứu thị trường bơ sữa của Interfood Inc cho biết.
Giá sữa bán lẻ tại Mỹ tăng 1,5% trong tháng Một so với cùng kỳ năm trước theo số liệu liên bang, còn chính phủ ước tính giá cả các sản phẩm bơ sữa sẽ leo dốc trung bình 3,5% trong năm nay. Giá cho một gallon sữa tươi là 3,552USD vào tháng Một, đỉnh cao nhất trong vòng 13 tháng.
Hợp đồng sữa loại III giao sau – hợp đồng chủ chốt tại sàn giao dịch Chicago Mercantile Exchange đã chạm mức kỷ lục 23,21USD/100 pound trong tháng trước, tính từ đầu năm tới nay, giá hợp đồng tăng vọt 22%.
“Hướng tăng giá của hợp đồng giao sau trong hai tháng gần đây có độ dốc lớn nhất mà tôi từng thấy”, Eric Meyer, phân tích viên tại High Ground Trading cho biết.
Tổng khối lượng xuất khẩu sản phẩm bơ sữa của Mỹ tăng 19% trong năm ngoái, theo số liệu của Ủy ban Xuất khẩu bơ sữa Mỹ, với lượng xuất khẩu sữa bột, pho mát và đường lactozo chạm đỉnh kỷ lục. Giá cả đi lên càng làm tổng giá trị xuất khẩu tăng cao hơn, nhảy 31% lên 6,7 tỷ USD.
Lực cầu tại Trung Quốc và các nước châu Á bành trướng đáng kể do dân số tăng và khẩu vị thay đổi.
Sau vụ bê bối sữa nhiễm độc làm 6 trẻ em thiệt mạng cùng 300.000 trẻ em bị ảnh hưởng tại Trung Quốc, người tiêu dùng Đại lục đã chuyển sang dùng các sản phẩm nước ngoài, đẩy lượng tiêu thụ sữa không béo nhập khẩu tăng 33%.
Tổng sản phẩm bơ sữa bán vào Trung Quốc, bao gồm sữa bột, nhảy với tốc độ vượt trội so với năm trước, tăng 70% lên 706 triệu USD, phần lớn do mất mùa tại New Zealand và thời tiết khắc nghiệt ở khu vực châu Âu và Nam Mỹ làm sản lượng giảm.
Người được lợi nhất vẫn là nông dân trang trại Mỹ với thu nhập tăng trung bình 20%, Bộ Nông nghiệp nước này cho hay.
Theo các chuyên gia, tốc độ tăng giá sữa sẽ chững dần lại trong năm nay do sản lượng ước đoán tại Mỹ vượt lên cũng như tại các nước khác như New Zealand và Úc. Sản lượng sữa toàn cầu tại năm thị trường chính trong đó có Mỹ được dự đoán tăng 2% trong năm 2014 lên 608 tỷ pound, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Theo Wall Street Journal
Nguồn: bizlive.vn
Ý kiến của bạn
Bài viết khác